Viện Tin học Doanh nghiệp (VCCI-ITB)
Institute of Information Technology for Business (VCCI-ITB)
  1. Trang chủ
  2. Tổ chức - Nhân sự
  3. Ấn phẩm
 
 

Tin hoạt động

01/05/2012
(Cẩm nang, sổ tay, sách
365 ngày
)
SÁCH CHUYÊN KHẢO:
CHUYỂN DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ - CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT, XUẤT KHẨU VIỆT NAM
Lời nói đầu

Việt Nam đã gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) gần 5 năm, đã cùng với ASEAN ký kết 06 Hiệp định thương mại tự do với các nước. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng vẫn còn không ít những thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Cùng với thời gian 5 năm vừa qua, thế giới trải qua nhiều biến động và khủng hoảng lớn như thiên tai, thảm họa tự nhiên như động đất, sóng thần, khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, khủng hoảng nợ công ở Châu Âu, phong trào “Chiếm phố Wall ” … đã buộc các công ty đa quốc gia, các nền kinh tế lớn phải có những xem xét về mô hình tăng trưởng, điều chỉnh chiến lược và hình thức đầu tư, áp dụng quy trình sản xuất mới, quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và giảm thiểu ảnh hưởng tới và tác động của môi trường. Vì vậy, trong xu thế đó, thương mại quốc tế cũng đang có sự dịch chuyển. Vấn đề lớn đang đặt ra là doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để nắm bắt được cơ hội trong sự dịch chuyển đó? Doanh nghiệp Việt Nam cần sự điều chỉnh như thế nào để vừa nắm bắt được cơ hội, vừa phát triển doanh nghiệp một cách bền vững?
Qua “Điều tra cộng đồng doanh nghiệp về các vấn đề hội nhập ” của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chúng tôi nhận thấy thách thức chính đối với các doanh nghiệp trong quá trình mở rộng thị trường ra quốc tế là thiếu thông tin thị trường, khó khăn trong việc đáp ứng các rào cản thương mại và việc cung cấp thông tin thị trường Việt Nam ra bên ngoài còn yếu.
Câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để giảm thiểu và khắc phục được các khó khăn và thách thức này? Các phương thức tiếp cận thị trường tốt hơn? Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để vượt qua các cản trở của hàng rào thương mại tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, …?
Để cùng với cộng đồng doanh nghiệp giải đáp các câu hỏi và vấn đề đặt ra, chúng tôi trân trọng giới thiệu với các doanh nghiệp và độc giả cuốn sách “Chuyển dịch trong thương mại quốc tế - Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam ” do Viện Tin học Doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chủ biên cùng với các tác giả là các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, thương mại điện tử và luật quốc tế.
Mục tiêu chính của cuốn sách là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ thông qua việc hướng dẫn sử dụng các công cụ công nghệ thông tin trong công tác thị trường. Ý tưởng chung của cuốn sách là viết đơn giản, có thể tra cứu nhanh và có thể sử dụng sách để thực hiện theo từng bước như hướng dẫn. Vì vậy, theo chúng tôi đây là một tài liệu mang tính thực tiễn cao.
Xin trân trọng giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp và độc giả.

TS. Vũ Tiến Lộc
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

-------------------------------------------------------

Đơn giá: 50.000 VND

Liên hệ: Chị Phan Thị Huyền Dung
Địa chỉ: Viện Tin học Doanh nghiệp, tầng 4, toà nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội
Điện thoại: 0942 099900
Email: phan_huyendung@yahoo.com hoặc phanhuyendung@itb.com.vn

1.1.   Mục tiêu

Mục tiêu chính của cuốn sách này là:

1./ Phân tích động thái trong dịch chuyển thương mại quốc tế: một số cơ hội và các rủi ro do sự dịch chuyển này mang lại;

2./ Cung cấp cho người đọc một quan điểm, một cách nhìn về thị trường, đặc biệt trong sản xuất, xuất nhập khẩu: chuỗi cung ứng toàn cầu, cách tiếp cận thông tin thị trường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và mạng Internet;

3./ Phân tích luật “Cạnh tranh không lành mạnh” của Hoa Kỳ: các rủi ro, hệ quả bất lợi của luật này đem đến cho các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam;

4./ Các phương án đổi mới đầu tư CNTT để tránh các rủi ro, bất lợi sinh ra áp lực về cạnh tranh trên các thị trường trọng điểm: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, …;

5./ Các khuyến cáo ứng dụng CNTT và ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thị trường mới và duy trì thị trường hiện có ở nước ngoài;

6./ Cung cấp báo cáo kết quả điều tra cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về các vấn đề hội nhập từ năm 2007 đến năm 2010.

Mục tiêu bao trùm của cuốn sách này là cảnh báo các doanh nghiệp về các hàng rào “phi thuế quan” – chúng ta cần nhận thức đầy đủ để tránh tối đa các rủi ro, các nguy cơ tiềm ẩn.

Trong sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp, chúng ta cần chiến lược đầu tư hợp lý, tối ưu để một mặt vẫn tránh được các rủi ro nói trên, mặt khác vẫn duy trì và phát triển mở rộng thị trường. Một mục tiêu bao trùm khác của cuốn sách này là khuyến cáo đầu tư CNTT để tránh rủi ro, duy trì thị trường hiện có và phát triển thêm các thị trường nước ngoài khác.

1.2.   Đối tượng độc giả chính

Chúng tôi tin tưởng rằng cuốn sách này hữu ích cho tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuốn sách này đặc biệt hữu ích và cấp thiết đối với:

-       Doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp đến thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản;

-       Doanh nghiệp là đối tác cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói trên như các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, các đơn vị thầu phụ cho các doanh nghiệp xuất khẩu;

-       Độc giả quan tâm đến vấn đề thị trường, pháp luật, đầu tư và xây dựng hạ tầng CNTT, thương mại điện tử. Ví dụ: sinh viên các khoa tiếp thị, luật, CNTT, thương mại điện tử của các trường đại học, cao đẳng về kinh tế, thương mại, luật, CNTT, thương mại điện tử;

 

1.3.   Cách đọc cuốn sách chuyên khảo này

 

1./ Nếu độc giả là lãnh đạo doanh nghiệp – hoặc quan tâm đến chiến lược phát triển, đầu tư, chúng tôi đề xuất cách đọc theo thứ tự sau:

-       Đọc chương 3: đọc kỹ. Trong trường hợp bạn đọc biết tiếng Anh bạn nên tham khảo Phụ lục 1.

-       Đọc chương 4: đọc tham khảo.

-       Đọc chương 2: đọc tham khảo.

-       Đọc chương 5: đọc kỹ.

-       Đọc chương 6: đọc tham khảo.

 

2./ Nếu độc giả là lãnh đạo CNTT hoặc nằm trong bộ phận kỹ thuật hoặc bộ phận CNTT của doanh nghiệp hoặc có học tập, nghiên cứu CNTT, chúng tôi đề xuất cách đọc theo thứ tự sau:

-       Đọc chương 3: đọc tham khảo.

-       Đọc chương 4: đọc kỹ.

-       Đọc chương 5: đọc kỹ.

-       Đọc chương 6: đọc kỹ.

-       Đọc chương 7: đọc kỹ.

-       Đọc chương 2: đọc tham khảo.

-       Phụ lục 2: đọc tham khảo.

 

3./ Nếu độc giả là người phụ trách kinh doanh – đang học tập hoặc nghiên cứu các vấn đề quản trị kinh doanh, thị trường, chúng tôi đề xuất cách đọc theo thứ tự sau:

-       Đọc chương 2: đọc kỹ.

-       Đọc chương 5: đọc kỹ.

-       Đọc chương 6: đọc kỹ.

-       Đọc chương 3: đọc tham khảo.

-       Đọc chương 4: đọc tham khảo.

-       Đọc chương 7: đọc tham khảo.

-       Đọc chương 5: đọc tham khảo.

-       Phụ lục 2: đọc tham khảo.

 


Tài liệu đính kèm:
  Cước phí chuyển phát và cơ chế giảm giá (File does not exist)
 
 

Đăng ký tham dự


Danh sách tham dự : 
 
(*) Họ tên người liên hệ : 
 
Giới tính :   
(*) Điện thoại di động : 
 
(*) Email : 
 

(*) Mã xác nhận : 
 

  1. Trang chủ
  2. Tổ chức - Nhân sự
  3. Ấn phẩm

Điều khoản sử dụng | Chính sách bảo mật | Thông tin liên hệ | © 2008-2024, VCCI-ITB, Viện Tin học Doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam